Cách nấu xôi lạc thơm ngon, dẻo bùi từ nồi cơm điện

Xôi ngọt hay xôi mặn, xôi lá dứa hay xôi gấc,..đều thơm ngon và hấp dẫn. Cũng là cách biến tấu đơn giản cho món ăn “chắc bụng” này, xôi lạc được nhiều người ưa thích bởi mùi thơm thơm của nếp và vị bùi bùi của lạc. Bạn đã biết cách nấu xôi lạc ngon chưa? Nếu chưa hãy lưu ngay cách nấu xôi lạc bán đắt khách ngay dưới đây, đảm bảo dễ thực hiện.

Xem thêm: Cách kho cá ngon

1. Tác dụng của lạc với sức khỏe con người

Lạc là loại hạt có nguồn gốc từ miền Nam nước Mỹ, với tên khoa học Arachis hypogea. Đây là loại hạt dồi dào nguồn protein với chất béo và nhiều dưỡng chất cơ thể, có ích cho việc giảm cân, giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

1.1. Ổn định đường huyết

Trong lạc chứa chất mangan, là một khoáng chất đóng vai trò trong quá trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate, sẽ giúp hấp thụ canxi và duy trì sự ổn định đường huyết.

1.2. Ngăn ngừa sỏi mật

Theo những công trình khoa nghiên cứu và chứng minh rằng khi ăn một khối lượng đủ lạc hoặc bơ lạc trong một tuần sẽ giảm 25% nguy cơ tiến triển của bệnh sỏi mật.

1.3. Phòng chống trầm cảm

Đây là loại đậu dồi dào nguồn axit amino tryptophan, cần thiết cho quá trình sản xuất serotonin. Serotonin có lợi cho não và giúp cải thiện tâm trạng, giảm chứng trầm cảm.

1.4. Tăng cường trí nhớ 

Trong lạc có vitamin B3 và chất niacin, là những chất có lợi ích cho sức khỏe, bao gồm việc cải thiện chức năng bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ.

1.5. Giảm cholesterol

Lạc có các chất dinh dưỡng giúp tăng cường năng lượng cho bộ nhớ mang lại tác dụng giảm và kiểm soát lượng cholesterol. Ngoài ra, chất này còn có thể cắt giảm những cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, có lợi cơ thể.

1.6. Bảo vệ tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu, thường xuyên ăn loại đậu có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trong đó lạc là loại đậu giàu chất béo không bão hòa, có lợi cho tim, còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh như axit oleic. Vì thế, ăn một nắm lạc 4 lần/tuần có thể tránh các bệnh tim mạch cũng như bệnh mạch vành.

1.7. Chống sa sút trí tuệ tuổi già

Nghiên cứu cho thấy nguồn niacin đáng kể được tìm thấy trong lạc có thể giảm 70% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ăn 1/4 chén lạc mỗi ngày cung cấp 1/4 lượng niacin cần thiết hàng ngày.

1.8. Giảm nguy cơ tăng cân

Ăn lạc hay loại hạt thường xuyên có thể giảm nguy cơ tăng cân. Các nghiên cứu trước đây chứng minh những người hay ăn đậu và hạt tối thiểu 2 lần/tuần rất ít có khả năng tăng cân so với người hầu như không bao giờ ăn chúng.

1.9. Giảm nguy cơ sinh con dị tật

Nguồn axit folic chứa trong lạc cần thiết cho phụ nữ khi mang thai. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ trước khi mang thai hoặc thời kỳ đầu mang thai, nếu được bổ sung 400 micrograms axit folic mỗi ngày có thể giảm nguy cơ sinh con khuyết ống thần kinh đến 70%.

Tác dụng của lạc với sức khỏe con người
Tác dụng của lạc với sức khỏe con người

2. Cách nấu xôi lạc thơm ngon, dẻo bùi 

Xôi lạc là một món ăn vô cùng hấp dẫn bởi vị béo béo của cơm nếp, bùi bùi lạc. Tuy nhiên, thông thường nấu xôi phải dùng đến chõ, rất lỉnh kỉnh. Vậy ngày lười hoặc không có thời gian phải làm sao? Hãy bỏ túi ngay cách nấu cơm nếp lạc bằng nồi cơm điện sau đây!

2.1. Nguyên liệu

  • Gạo nếp: 500g.
  • Lạc: 200g.
  • Dừa nạo: 200g.
  • Nước cốt dừa: 50ml.
  • Muối: 1/3 thìa cafe.

Một số lưu ý khi nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện

  • Mọi người nên lựa chọn hạt lạc to, đều màu, không nên lựa chọn hạt lép, mọt hoặc đã mọc mầm.
  • Loại lạc đỏ thường hạt chắc và thơm hơn.
  • Một số gạo nếp ngon như nếp cái hoa vàng, nếp hương, nếp Tú Lệ,… Hạt nếp tròn, mẩy, bóng và gạo không bị gãy.

Chuẩn bị dụng cụ:

  • Nồi cơm điện.
  • Nồi – chảo – rổ – bát.
Cách nấu xôi lạc thơm ngon, dẻo bùi 
Cách nấu xôi lạc thơm ngon, dẻo bùi

2.2. Chi tiết cách nấu xôi lạc ngon

Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách mình hay nấu xôi lạc sao cho hạt xôi căng mọng, bóng bẩy mà không bị nhão nhé!

Xem thêm: Cách làm ếch xào măng

2.2.1. Sơ chế lạc và gạo nếp

  • Gạo nếp và đậu phộng: đem rửa sạch để riêng từng loại, sau đó cho vào thau và ngâm nước 3-4 tiếng. Bạn có thể ngâm qua đêm để gạo và lạc được mềm ngon hơn đồng thời rút ngắn thời gian nấu xôi. Sau khi ngâm, bạn đem cả hai xả kỹ với nước sạch và để ráo nước.
  • Lạc nhân: Vo sạch lạc, vứt bỏ hạt nổi trên mặt nước. Vo xong, bạn cũng đem lạc đi ngâm từ 3 – 4 tiếng để cho hạt lạc được mềm. Nếu không chọn cách ngâm lạc, bạn có thể đem lạc luộc 10 phút trước khi nấu xôi.
  • Gạo và lạc sau khi ngâm xong, bạn nhấc ra và vẩy thật kỹ nước. Tiếp đến, bạn trộn đều gạo,  lạc và muối ăn thật kỹ.
Sơ chế lạc và gạo nếp
Sơ chế lạc và gạo nếp

2.2.2. Trộn đều lạc và gạo

Gạo và lạc sau khi ngâm xong, bạn nhấc ra và để cho ráo nước. Tiếp đến, sẽ trộn đều gạo, lạc và 1/3 thìa muối ăn thật kỹ.

Trộn đều lạc và gạo
Trộn đều lạc và gạo

2.2.3. Tiến hành nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện

Hoàn thành bước ở trên, kế tiếp chuyển sang nấu cơm nếp lạc bằng nồi cơm điện. Tại đây, sẽ có 2 phương pháp nấu, bạn có thể tùy chọn theo ý muốn.

2.2.3.1. Nấu cơm nếp bằng nồi cơm điện
  • Cho gạo và lạc đã trộn đều vào trong nồi cơm điện. Tiếp theo, bạn đổ nước ấm xâm xấp mặt gạo (không nên đổ quá nhiều) tránh xôi bị nát, xoắn nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt gạo. Bật nút nấu “cook” ở trên nồi cơm và cho quá trình nấu được thực hiện.
  • Sau khi đèn báo sáng chuyển sang nút warm 5 phút. Bạn mở nồi cơm, trộn đều xôi cùng với nước cốt dừa, dừa nạo gia tăng độ hấp dẫn cho món ăn. Trộn xong, bạn bật nút cook 1 lần nữa và để cho xôi chín hẳn.
Nấu cơm nếp bằng nồi cơm điện
Nấu cơm nếp bằng nồi cơm điện
2.2.3.2. Nấu cơm nếp cách thủy bằng nồi cơm điện
  • Đây là cách nấu xôi phổ biến thường áp dụng với nồi cơm điện kèm sẵn rá đồ xôi.
  • Đầu tiên, bạn sẽ trộn đều gạo, lạc và muối cho thật kỹ với nhau. Cho phần gạo lạc vào trong rá hấp và dàn đều. Tiếp theo, đổ phần nước dừa cùng với 1/2 bát nước sôi vào trong nồi cơm điện. Đặt rá xôi lên trên, đậy nắp nồi lại sau đó bấm nút nấu.
  • Sau khi bật nút nấu, bạn quan sát đợi tới khi nồi cơm lên hơi. Tính từ thời gian bắt đầu nồi thoát hơi sau 15 phút thì mở vung nồi ra và đảo đều. Lúc này cũng đừng quên quan sát độ chín hạt gạo. Cuối cùng, đậy vung lại và tiếp tục nấu thêm.
  • Tuỳ theo độ chín hạt gạo, bạn căn chỉnh thời gian nấu cơm nếp. Thông thường, tính từ lúc nồi cơm điện sôi sau 20 phút nồi xôi lạc sẽ chín. Sau khi xôi chín, bạn cho nước cốt dừa, dừa nạo đảo cho thật đều. Hấp xôi thêm 2 phút nữa cho chín hẳn.

2.2.4. Thành phẩm xôi lạc

Khi nồi cơm điện nhảy nút “warm” một lần nữa tức là món xôi lạc của bạn đã hoàn thiện. Mùi thơm ngậy nức mũi gạo kèm với lạc sẽ làm ấm bụng cả gia đình trong thời tiết se lạnh này.

Chú ý: Với phương pháp hấp cách thủy thì sau khi nấu xong, nếu bạn muốn xôi được ủ nóng thì hãy chắt bỏ toàn bộ phần nước còn lại bên trong và để lại rá vào. Không nên giữ nguyên nước đó vì có thể làm xôi bị nát.

Thành phẩm xôi lạc
Thành phẩm xôi lạc

3. Yêu cầu của món xôi lạc

Để đánh giá món xôi lạc đạt chuẩn cần đảm bảo yêu cầu sau đây trong cách nấu xôi lạc:

  • Hạt xôi: Hạt xôi cần tơi đều, không được quá nhão nhưng đảm bảo độ dẻo. Hạt xôi ngon là khi mềm, không khô cũng không bị nát, khi ăn có hương thơm của nếp
  • Lạc nhân: Lạc nhân có trong xôi cần chín mềm, ăn với hạt xôi sẽ làm tăng mùi vị bùi béo của lạc. Nếu lạc bị sượng giảm độ ngon của xôi và món xôi lạc của bạn không đảm bảo tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, xôi lạc khi nấu cần có mùi thơm ngậy của dừa, vị đặc trưng từng loại nguyên liệu. Xôi lạc sẽ ngon khi mọi người thưởng thức nóng.

So với cách nấu xôi lạc truyền thống thì công thức nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được ½ thời gian. Do đó, bạn chỉ cần khoảng tầm 10 phút buổi sáng chuẩn bị, sau đó thực hiện công việc khác là 20 phút sau có thể thưởng thức món xôi lạc chất lượng.

Yêu cầu của món xôi lạc
Yêu cầu của món xôi lạc

4. Một số lưu ý trong cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện

  • Chọn gạo nếp vô cùng quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành phẩm món ăn. Chính vì thế, bạn hãy thực hiện khâu này cẩn thận. Chọn hạt gạo mình căng bóng, tròn và màu trắng đục tự nhiên. Có thể ưu tiên chọn nếp cái hoa vàng hoặc nếp hương.
  • Nước cốt dừa là nguyên liệu tăng thêm độ béo ngậy và mùi hương thành phẩm. Do đó, tùy theo sở thích, bạn cho lượng sao cho vừa phải. Nhưng cần lưu ý không cho quá nhiều sẽ gây nát xôi.
  • Ngoài ra, bạn có thể thay nước cốt dừa bằng nước dừa tươi thêm đường nếu ăn ngọt như cách miền Nam hay nấu.
  • Trước khi nấu, bạn nên luộc lạc như vậy hạt lạc sẽ mềm bùi, thành phẩm hạt lạc không bị cứng hay sượng.
  • Mỗi nồi cơm điện có thời gian nấu khác nhau, vì thế nên điều chỉnh cho phù hợp để đảm bảo xôi chín đều nhé.
  • Gạo nếp hút ít nước nên khi nấu xôi, quan trọng là bước đổ nước. Chỉ cần lượng nước xăm xắp gạo là được
  • Không ngâm gạo với đậu đen, lạc bởi sẽ làm gạo bị nhuộm màu, xôi sẽ không có màu trắng
  • Nếu muốn tạo màu xôi, bạn dùng hoa đậu biếc, lá dứa hay lá cẩm. Lấy phần nước màu này ngâm trực tiếp với gạo rồi đem đi đồ xôi.
Một số lưu ý trong cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện
Một số lưu ý trong cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện

5. 100g xôi lạc có bao nhiêu calo?

100g xôi lạc bao nhiêu calo? 100g xôi lạc sẽ tương đương với 500 kcal, trong đó có 9,2g protein, 8,6g liquid và 93,8g glucid. 1 bát xôi lạc có bao nhiêu calo? Trung bình một bát xôi lạc khối lượng 100 – 110g có lượng calo tương ứng là 500 – 550 calo. 

Tuy nhiên, nếu một bát xôi lạc đầy đủ món ăn như ruốc, muối vừng,… thì lượng calo sẽ tăng lên. Lúc này bạn đặt câu hỏi ruốc bao nhiêu calo, muối lạc bao nhiêu calo, muối vừng bao nhiêu calo… để có đáp án chính xác nhất.

Mất bao lâu tiêu thụ lượng calo của 100g xôi lạc? Theo như một số tính toán việc tiêu thụ calo, đối với 120 calo cần hoạt động tương đương: 32 phút đi bộ, 11 phút chạy bộ, 16 phút đạp xe. Vậy đối với 500 calo chứa trong 100g xôi lạc, bạn phải hoạt động gấp 4,2 lần để có thể tiêu thụ lượng calo này.

Có thể thấy, xôi lạc là món ăn có hàm lượng calo cao và cần có sự luyện tập tương đương mới có thể kiểm soát cân nặng. Vậy nên, khi thưởng thức món ăn này hãy chỉ ra một khẩu phần ăn và chế độ luyện hợp lý.

100g xôi lạc có bao nhiêu calo?
100g xôi lạc có bao nhiêu calo?

6. Liệu ăn món xôi lạc có béo không?

Dựa trên phân tích về xôi lạc bao nhiêu calo, có thể thấy cứ 100g xôi lạc sẽ cung cấp cho cơ thể 500 calo. Nó sẽ tương đương 1/4 lượng calo cần thiết mà một người phụ nữ trưởng thành nên ăn mỗi ngày nhằm duy trì cân nặng và tương tự với nam giới là 1/5.  

Điều này cho thấy việc ăn xôi lạc sẽ không gây béo nếu như bạn phân bổ được khẩu phần ăn trong ngày hợp lý (không vượt quá 2000 calo đối với nữ và 2500 calo đối với nam) mà vẫn đảm bảo đủ năng lượng cơ thể.

Có thể thấy, xôi lạc cung cấp nhiều năng lượng, đây cũng chính là lý do nhiều người ăn xôi dù ít nhưng vẫn cảm thấy no lâu. Tuy nhiên, hàm lượng tinh bột, chất béo và chất dinh dưỡng như carbohydrate, đường… chứa trong xôi lạc chính là nguyên nhân gây béo, dư thừa calo và dẫn đến việc khó kiểm soát cân nặng.

Vậy, để trả lời câu hỏi “Ăn xôi lạc có béo không?” hay “Ăn xôi đậu phộng có mập không?” thì câu trả lời là CÓ, nếu bạn ăn quá lượng calo cần thiết cho mỗi bữa ăn và không thường xuyên tập luyện thể dục.

Liệu ăn món xôi lạc có béo không?
Liệu ăn món xôi lạc có béo không?

7. 4 cách nấu xôi lạc đơn giản thơm ngon “KHÓ CƯỠNG”

7.1. Xôi lạc muối vừng ngon

7.1.1. Nguyên liệu

  • Gạo nếp: 500 gram
  • Lạc: 200 gram
  • Gia vị thông thường: đường, muối.
  • Dừa nạo sợi: 5 gram và vài thìa nước cốt dừa.
  • Muối vừng: 3 thìa đậu phộng rang chín giã dập, 1 thìa vừng trắng, 1 chút bột canh.
  • Mỡ gà: 50 gram

7.1.2. Cách nấu xôi lạc muối vừng đơn giản

7.1.2.1. Rửa và ngâm lạc

Rửa sạch đậu phộng và đổ lạc vào âu lớn, thêm 1 thìa cà phê muối rồi đổ lượng nước gấp 3 lần lượng lạc. Ngâm đậu phộng trong khoảng 30-60 phút.

7.1.2.2. Luộc lạc

Hết thời gian, đổ lạc ra rổ, rửa lạc bằng nước sạch nhiều lần hoặc xả kỹ dưới vòi nước, sau đó cho lạc vào chảo rang vừa chín và cắt miếng vừa ăn. Đổ nước ngập mặt lạc 3 đốt ngón tay. 

Nếu bạn dùng nồi gang hoặc nồi áp suất nấu đậu phộng thì cần nấu trên lửa nhỏ khoảng 30 phút rồi tắt bếp, đậy vung nấu khoảng 20 – 30 phút, đậu phộng mềm là được. Đối với nồi bình thường, vặn lửa nhỏ đun 1 tiếng, khi ăn thử thấy lạc mềm là được.

7.1.2.3. Nấu xôi

Đổ gạo nếp vào rá và rửa sạch gạo. Đổ lạc vừa hầm chín ra rá, đổ gạo nếp vào rá lạc, xóc trộn đều với nhau đổ vào nồi, gạt phẳng mặt gạo, đổ nước luộc lạc ngập mặt gạo nửa đốt ngón tay. 

Đậy vung đun sôi nước, mở vung khuấy đều rồi đậy vung đun trên lửa trung bình cho đến khi nước cạn hẳn, quấy đều tất cả lần nữa, đậy vung vặn lửa nhỏ nhất và đợi cơm chín thơm.

7.1.2.4. Phi hành

Hành tím sẽ thái khoanh tròn mỏng. Đặt xoong nhỏ hay chảo nhỏ lên bếp lửa vừa, đun nóng cho 2 thìa súp dầu ăn vào, khi thấy dầu bốc hơi , cho hành tím phi thơm vàng là được và đổ ra bát con.

7.1.2.5. Làm muối vừng

Đặt cái chảo nhỏ trên lửa vừa và cao. Đun nóng chảo, cho muối vừng vào và dùng đũa đảo đều các thứ, đảo liên tục đến khi nghe tiếng nổ lách tách và ngửi thấy mùi thơm của vừng. Lúc này hạt vừng sẽ chuyển sang màu vàng nhạt thì tắt bếp. nhiệt. 

Xem thêm: Cách làm bò lúc lắc

Lưu ý: Không để mè cháy sẽ mất chất, khi ăn với gạo nếp sẽ có mùi khét. Cho mè vào cối giã thật nhỏ để không bị nát, sau đó sẽ đổ ra bát.

Sau khi gạo nếp chín và có mùi thơm là được. Mở vung đảo đều mọi thứ để nếm thử độ mềm gạo và đậu phộng, muối vừa phải. Đổ hỗn hợp dầu và hành đã chiên vào đảo đều. Đậy vung nấu thêm 5-10 phút để cho dầu ngấm vào gạo nếp. Tắt lửa vào đảo đều tất cả rồi bày ra đĩa lớn

Xôi lạc muối vừng ngon
Xôi lạc muối vừng ngon

7.2. Nấu xôi lạc nước cốt dừa

7.2.1. Nguyên liệu 

  • 500 gram gạo nếp
  • 200 gram lạc/đậu phộng
  • 3 thìa đường 
  • 1 xíu muối
  • Vài thìa nước cốt dừa
  • 1 ít dừa nạo sợi
  • Hỗn hợp: 3 thìa lạc rang chín giã dập, 1 thìa vừng trắng chín, 1 thìa đường, 1 thìa cà phê muối.

7.2.2. Cách nấu lạc nước cốt dừa 

  • Bước 1: Vo gạo nếp sạch, sau đó ngâm gạo nếp trong nước 3-4 tiếng (hoặc qua đêm). Lạc bạn rửa sạch và ngâm nước cho mềm, sau khi luộc chín lạc sẽ nhanh chín hơn.
  • Bước 2: Cho lạc vào nồi thêm lượng nước thích hợp, nấu cho đến khi lạc mềm, vớt ra để ráo.
  • Bước 3: Sau khi ngâm gạo nếp đủ thời gian, đổ gạo ra và để ráo nước rồi hấp chín.
  • Bước 4: Cho gạo vào xửng hấp, cho chút muối vào xóc đều, đào một lỗ ở giữa xửng để hơi nước thoát ra như vậy xôi sẽ nhanh chín hơn. Hấp đến khi gạo nếp chín mềm thì tưới ít nước cốt dừa lên gạo nếp, dùng đũa đảo để nước cốt dừa ngấm đều.
  • Bước 6: Sau khi gạo nếp chín, bạn cho số lạc đã nấu chín vào gạo nếp, đảo đều để gạo dẻo tơi ra, đậy nắp nồi lại và hấp vài phút rồi tắt bếp. Nếu thích ăn ngọt, bạn có thể cho đường vào, khuấy đều hấp cách thủy trong vài phút.

Cơm nếp lạc nấu cách này vừa dẻo gạo, lại thơm ngon, béo ngậy, ai ăn sẽ phải “gật gù” đấy nhé!

Nấu xôi lạc nước cốt dừa
Nấu xôi lạc nước cốt dừa

7.3. Nấu xôi lạc hạt sen

7.3.1. Nguyên liệu 

  • Gạo nếp: 500g
  • Hạt sen: 100g
  • Đậu phộng: 100 gam
  • Dừa bào thành sợi 100 gr
  • Dứa 3 lá
  • Đường cát 2 muỗng canh
  • Muối 1/3 muỗng cà phê

7.3.2. Cách nấu xôi lạc hạt sen

7.3.2.1. Sơ chế nếp, lạc, hạt sen

Chọn loại gạo nếp màu trắng sữa, các hạt đều và bóng. Nhai vài hạt và chọn gạo có vị ngọt tự nhiên và gạo thơm mới. Cho gạo nếp vào nồi, đổ nước và vo sạch nhẹ nhàng, không xát hạt gạo nếp. Lạc bạn ngâm cho mềm và chín nhanh hơn.

Đối với hạt sen tươi, gọt sạch vỏ, tách đôi nhụy, nếu còn hai vị thì đem rửa sạch để hạt không đắng. Hầm hạt sen ngập mặt nước, khi chín vớt hạt sen ra, ngâm vào nước lạnh. Đối với hạt sen khô trong siêu thị, sẽ ngâm với nước 2 tiếng rồi mới tiến hành nấu xôi. Lạc sẽ rửa sạch và luộc qua cho chín mềm.

7.3.2.2. Làm dừa nạo

Đối với dừa nạo sợi, bạn trộn cùng với đường cát 1 tiếng rồi cho vào nồi ninh đến khi nước dừa trong hơn là xong.

7.3.2.3. Nấu xôi lạc hạt sen

Dùng gạo nếp vo sạch, để ráo trộn với hạt sen, đậu phộng đã giã mềm. Đặt lên vỉ hấp nồi cơm điện. Đổ đầy nước vào đáy chậu và lắp như bình thường. Trong 20 phút là gạo nếp đã chín, có mùi thơm.

Những lưu ý khi nấu gạo nếp: Chú ý lượng nước nấu gạo nếp, nếu quá nhiều nước sẽ khiến gạo nếp không ngon.

Nấu xôi lạc hạt sen
Nấu xôi lạc hạt sen

7.4. Nấu xôi lạc đỗ đen

7.4.1. Nguyên liệu

  • 600 gram gạo nếp
  • 200 gram lạc nhân/đậu phộng
  • Muối, đường
  • 50 gram vừng rang chín
  • 200 gram đỗ đen
Nguyên liệu nấu xôi lạc đỗ đen
Nguyên liệu nấu xôi lạc đỗ đen

7.4.2. Cách nấu xôi lạc đỗ đen

Bước 1: Sơ chế đậu phộng, đỗ đen

Vo sạch gạo nếp, thêm chút muối rồi ngâm nước.

Ngâm đậu phộng và đậu đen vài giờ, chắt bỏ nước đã ngâm đậu phộng, thêm nước trong, nấu chín mềm với một ít muối. Sau khi lạc chín, đổ ra rổ và đổ đầy nước lạnh.

Để ráo gạo ướp với 1 thìa đường. Trộn đều đậu đen, đậu phộng, gạo rồi cho vào nồi nấu xôi  cho đến khi gạo chín thành gạo nếp.

Bước 2: Làm muối vừng: Vừng và muối sẽ cho vào cối và giã nhỏ và có thể sử dụng máy trộn nhỏ.

Bước 3: Nấu cơm nếp lạc đỗ xanh: Khi nấu cơm nếp đậu đen, bạn bớt một phần gạo trộn với đậu phộng. Trộn phần gạo với đậu xanh đã ngâm mềm. Đổ gạo + đậu phộng vào bên cạnh và đổ gạo + đậu vào bên cạnh. 

Nấu xôi lạc đỗ đen
Nấu xôi lạc đỗ đen

8. Tổng kết 

Hy vọng với toàn bộ chia sẻ được liệt kê ở trên đã giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện. Theo đó, các bạn hãy cùng chia sẻ những thông tin hữu ích này đến với mọi người để cùng tự tay nấu món xôi ngon mà cách thực hiện vô cùng đơn giản này nhé!

Nguồn: https://rubissdetox.vn/

5/5 - (13 bình chọn)

Bài viết mới nhất

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *