Cách làm bánh bao thơm ngon, đơn giản tại nhà

Bánh bao đang dần len lỏi vào các phố phường, làng quê ở Việt Nam. Đây là món ăn sáng yêu thích của rất nhiều người, nhanh gọn mềm móng và có phần nhân cực kỳ hấp dẫn. Để làm được một chiếc bánh ngon các bạn cần chuẩn bị cho mình một hành trang với những công thức và cách làm thật tốt. Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn những phương pháp làm bánh bao ngon nhất hiện tại nhé!

Đọc thêm >>> Cách nấu lẩu thái thập cẩm

1. Cách làm bánh bao thơm ngon, đơn giản tại nhà

Dưới đây là những tổng hợp đầy đủ của chúng tôi về các phương pháp làm bánh bao với các nguồn thông tin chính xác nhất, cũng tham khảo nhé các bạn:

1.1 Phương pháp làm bánh bao nhân thịt sử dụng bột mì

Nguyên Liệu:

Phần nhân:

150 gr tôm bóc vỏ sẵn

300 gr thịt heo xay

1 củ hành tây

2 tép tỏi

hành lá

Gia vị: 1 thìa canh dầu hào +1 thìa canh nước mắm + 1/2 thìa cà phê tiêu + 1 thìa cà phê đường + 1/2 thìa cà phê bột nêm

10gr tinh bột bắp hòa chung với 50ml nước để sẵn trong chén

Phần vỏ bánh phải chuẩn bị:

500 gr bột mì đa dụng

7 gr men nở

80 gr đường

300-350 ml sữa tươi không chứa đường hâm ấm ( thành phần này có thể không dùng)

25 ml dầu ăn

1/3 muỗng cà phê muối

Bánh bao nhân thịt thơm ngon khó cưỡng
Bánh bao nhân thịt thơm ngon khó cưỡng

Cách chế biến:

Bước 1: Hành lá và hành tây thái nhỏ, tỏi băm nhỏ. Phần tôm rửa sạch băm nhỏ trộn cùng với thịt băm.

 

Bắc chảo lên bếp, sau đó cho vào 2 muỗng canh dầu, chờ chảo dầu nóng thì cho hành tây và tỏi vào xào thơm, tiếp theo cho tôm và thịt vào xào săn trong khoảng 7-8 phút, tiếp đến cho gia vị và phần hành lá, hành tây cùng với 1/2 chén nước vào tiếp tục xào. Khi thấy thành phần trong chảo đã chín, bạn đổ chén nước bột bắp vào đảo nhẹ tạo ra độ sánh trước khi tắt bếp.

Bước 2: Bột mì + đường + men nở và lượng muối vừa  đủ cho vào âu trộn đều, tiếp sau đó cho sữa và dầu vào rồi mang bao tay trộn/nhồi 1 thời gian để bột quyện thành 1 khối dẻo không dính bị tay, ủ bột 50 phút.

Bước 3: Qua thời gian ủ, khi bột nở gấp đôi, bạn lấy bột ra nhồi qua lại rồi chia bột thành các phần nhỏ khoảng 80 gr.

Cán bột hơi mỏng, cho nhân vào giữa, túm mí vo tròn. Nếu muốn tạo kiểu đẹp bạn có thể sử dụng dây (loại dây nấu ăn) cột bao quanh tạo múi bánh hay không bạn có thể tạo hình tròn. Cho bánh lên trên miếng giấy chống dính nhỏ rồi xếp loạt bánh lên xửng, ủ lại 10 phút.

Bước 4: Nấu 1 nồi nước kết hợp 1 muỗng canh giấm. Chờ nước sôi, chúng ta cho xửng bánh vào hấp trong vòng 13-15 phút là bánh chín. Tắt bếp và lấy xửng bánh ra.

Cho bánh bao tôm thịt ra đĩa, bánh này làm cho các con ăn sáng uống sữa rất ngon. Phần vỏ bánh rất mềm xốp, thịt tôm đậm vị, mọi thứ đều hoàn hảo. 

1.2. Cách làm bánh bao kim sa ngon tuyệt

Nguyên Liệu:

Phần nhân:

5 quả trứng vịt muối đã hấp chín

70gr bơ hâm chảy

80 ml kem whipping

15gr bột bắp

3 muỗng canh thành phần sữa đặc

60gr sữa bột

Phần bột:

200 gr bột mì

¼ thìa cà phê muối

10 gr đường

10gr sữa bột

3gr men nở

120 ml sữa tươi không có đường

7- 8 miếng giấy nến đã cắt miếng vuông nhỏ

Bánh bao kim sa ngon tuyệt
Bánh bao kim sa ngon tuyệt

Cách thực hiện:

Bước 1: Bạn cho trứng vịt muối cùng bơ kết hợp kem vào máy sinh tố xay 1 phút, tiếp theo cho hết nguyên liệu còn lại vào cùng xay nhuyễn là được. Sau đó đổ hỗn hợp này ra chén bọc màng thực phẩm, rồi tiếp tục cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 tiếng cho nhân đông cứng.

Khi nhân đã đông các bạn thoa 1 chút dầu vào trong lòng bàn tay rồi múc từng muỗng nhân để vo tròn.

Bước 2: Tiếp đó bạn cho phần bột mì + men cùng sữa bột + đường + muối vào trong âu trộn đều, sau đó đổ thêm sữa ấm vào trộn và nhồi đến khi bột mịn, dẻo không dính tay. Có thể vo cục bột tròn tròn và sử dụng khăn nhúng nước ấm vắt khô để phủ lên miệng âu bột ủ trong vòng 40-50 phút .

Bước 3: Qua thời gian ủ, bột sẽ nở gấp đôi, lấy ra nhào sơ lại vài phút. Chia bột thành 7-8 phần rồi vo tròn.

Bước 4: Cán phần bột nhỏ hơi mỏng và cho nhân vào vo tròn lại, sau đó bạn đặt bánh lên miếng giấy nến nhỏ. Thao tác lại hết phần bột và nhân còn lại. Sau đó xếp bánh ra xửng.

Bước 5: Nấu 1 nồi nước sôi và cho xửng bánh lên đậy nắp kín hấp khoảng 6-7 phút là bánh chín. Lúc này chúng ta tắt bếp và cho xửng bánh ra.

Chiếc bánh kim sa khi được bẻ ra bạn sẽ thấy sốt trứng hơi sánh mịn chảy ra trông rất hấp dẫn, phần vỏ bánh rất mềm và xốp có thể xé ra từng lớp dễ dàng.

Lưu ý: Để có được sốt trứng sánh như ý, các bạn không nên hấp bánh quá lâu bởi vì sốt sẽ bị đặc lại.

Đọc thêm >>> Cách làm caramen bánh flan

3. Phương pháp làm bánh bao chiên với nồi chiên không dầu

Nguyên Liệu:

Phần bột:

400gr bột mì

80gr đường

5gr men nở

1/3 thìa cà phê muối

210ml- 230ml sữa tươi không đường được hâm ấm

1 thìa canh dầu ăn

Phần nhân:

400g thịt ba chỉ không có da

1 chén dưa cải chua

1 củ hành tím

1/2 củ hành tây

2 tép tỏi

Gia vị: 1 thìa canh dầu hào + 1/2 thìa cà phê tiêu + 1/2 thìa cà phê bột nêm +1 thìa cà phê đường + 1 thìa canh xì dầu

Bánh bao chiên với nồi chiên không dầu
Bánh bao chiên với nồi chiên không dầu

Cách thực hiện món ăn:

Bước 1: Cho bột mì + men nở cùng sữa bột + đường và muối vào âu trộn đều, sau đó bạn đổ sữa ấm vào trộn và nên mang bao tay nhào cho bột mịn, dẻo không dính tay.

Trong khi chờ cho bột nở, các bạn đi rửa thịt, cắt băm nhỏ. Cải chua thì vắt ráo thái nhỏ. Hành tím và tỏi cũng băm nhỏ, hành tây thái hạt lựu.

Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 thìa canh dầu ăn, chờ dầu nóng cho hành tím cùng tỏi và hành tây vào xào thơm, sau đó cho thêm thịt vào xào săn khoảng 6-7 phút. Cuối cùng cho phần cải chua và gia vị vào tiếp tục xào để cho mọi thứ thấm gia vị trước lúc tắt bếp.

Bước 2: Cho tất những nguyên liệu khô ở phần bột vào trong âu trộn đều, sau đó cho sữa đã được hâm ấm từ từ vào, trộn hoặc có thể nhàoi 1 lúc để bột mịn, dẻo không dính tay. Ủ bột trong khoảng 50 phút chờ bột nở.

Bước 3: Qua thời gian ủ, khi bột đã nở. Lấy ra nhào sơ chia thành 8 phần nhỏ. Chúng ta vo bột tròn viên bột rồi bắt đầu cán hơi dày chính giữa, phần ngoài thì cán mỏng. Cho nhân vào gấp mí xoay theo vòng tạo hình bánh bao. Đặt bánh lên những miếng giấy nhỏ chống dính và sau đó xếp sẵn lên xửng, ủ bánh 20 phút. Trước lúc nướng quét lên mặt bánh 1 lớp trứng.

Bước 4: Thực hiện làm nóng nồi chiên không dầu trước khoảng 5-10 phút. Sau đó cho bánh vào nướng trong vòng 12-13 phút ở nhiệt độ 180 độ C. Bánh bao được làm bằng nồi chiên không dầu sẽ có thành phẩm vỏ bánh giòn, ruột khá mềm, xốp nhân đậm đà. 

Bánh bao là thức ăn sáng yêu thích của nhiều người
Bánh bao là thức ăn sáng yêu thích của nhiều người

1.4. Cách làm bánh bao đậu đỏ kết hợp nhân trứng muối

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Phần bột:

320 gr bột mì

170-190 ml sữa tươi đã được hâm ấm

15 ml dầu ăn

25gr đường

5gr men nở

30ml sữa bột ( Nếu bạn không có sữa bột thì nên dùng thêm tổng cộng 340 gr bột mì)

Phần nhân :

300gr đậu đỏ

50gr đường

4 lòng đỏ trứng muối ngâm thêm chút dầu hấp 10 phút

1 chút xíu muối

Bánh bao đậu đỏ kết hợp nhân trứng muối
Bánh bao đậu đỏ kết hợp nhân trứng muối

Cách thực hiện làm:

Bước 1: Đậu phần đỏ ngâm qua đêm, sau đó làm sạch. Cho đậu đỏ vào nồi cùng với nước luộc cho đến khi đậu được chín nhừ . Chắt bỏ nước thừa, sau đó các bạn cho đường + muối vào xào lửa nhỏ đến khi đậu khô dẻo là được thì tắt bếp.

Bước 2: Bột mì + đường + men nở chúng ta cho vào âu trộn đều, tiếp theo cho từ từ sữa vào rồi mang bao tay nhào 5 phút. Cuối cùng cho dầu vào và tiếp tục nhào trộn bột cho tất cả hòa quyện thành một khối không dính tay. Đem ủ bột 50 phút cho bột nở gấp đôi.

Bước 3: Qua thời gian ủ, khi bột đã nở. Lấy bột ra nhào sơ lại. Chia bột thành các phần nhỏ khoảng 60tr. Cán từng miếng bột hơi mỏng , rồi bắt đầu cho nhân đậu đỏ trứng muối vào và túm mí vo tròn. Cố gắng miết sao cho mặt bánh láng để khi hấp xong bánh nhìn được mướt đẹp. Cho bánh lên miếng giấy xếp lên xửng.

Bước 4: Nấu 1 nồi nước cùng với 1 miếng chanh, miếng chanh sẽ có tác dụng giúp bánh bao hấp được trắng hơn. Khi nước sôi thì bắt đầu cho xửng bánh vào hấp 15 phút là chín. Bánh bao ăn không hết các bạn có thể bọc kín bảo quản ở trong ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn chỉ việc hấp sơ lại là ngon nha.

Đọc thêm >>> Cách làm hàu nướng mỡ hành

1.5. Phương pháp làm bánh bao xá xíu đơn giản

Nguyên liệu bao gồm:

Phần bột:

250 gr bột mì

3gr men nở

50 ml nước ấm

1/3 thìa cà phê muối

25gr đường

80-100ml sữa tươi không chứa đường

Phần nhân:

100g thịt xá xíu đem thái hạt lựu

1/2 củ hành tây đem thái hạt lựu

2 nhánh hành lá mang đi thái nhỏ

1 miếng gừng thái nhỏ

3 nấm đông cô tươi cũng thái nhỏ

1 củ hành tím được thái nhỏ

100 ml nước

Bánh bao xá xíu đơn giản, đâm vị
Bánh bao xá xíu đơn giản, đâm vị

Cách thực hiện:

Bước 1: Bắc chảo lên bếp, cho vào thêm 1 chút dầu, chờ dầu nóng thì cho hành tím vào xào thơm. Tiếp theo là thịt xá xíu, rồi những nguyên liệu còn lại vào xào trong 4 phút. Cuối cùng là cho nước vào xào với lửa lớn cho nước sánh cạn rồi nêm chút gia vị cho vừa ăn là tắt bếp. Sau đó để nhân nguội.

Bước 2: Nước ấm + men nở kết hợp muối + chút đường hòa cùng trong 1 cái chén, để 10-15 phút lên men.

Bước 3: Bột mì + đường sẽ cho hết vào âu trộn đều. Sau đó là cho chén men + sữa tươi hâm ấm vào cùng trộn đều . Trộn cho bột mịn để không dính tay. Lấy khăn nhúng trong nước ấm vắt khô phủ lên trên miệng âu bột ủ 40-50 phút là lượng bột sẽ nở gấp đôi.

Bước 4: Khi bột nở thì lấy ra nhào sơ lại rồi chia ra làm 6-8 phần nhỏ. Cán cục bột ra hơi mỏng và tròn rồi cho nhân vào. Bạn bắt đầu gấp mí theo hình vòng tròn và tùm nhọn vào điểm giữa. Cho bánh lên miếng giấy chống dính xếp bánh ra xửng.

Bước 5: Nấu 1 nồi nước sôi cùng 1 thìa canh giấm. Khi nước sôi mới cho xửng bánh vào hấp 18-20 phút thì bánh sẽ chín

Bạn có thể làm những chiếc bánh bao nhiều màu sắc tuyệt với
Bạn có thể làm những chiếc bánh bao nhiều màu sắc tuyệt với

6. Phương pháp làm bánh bao thanh long chay

Nguyên liệu làm bánh:

300 gr bột mì thường

180ml sữa tươi không đường

150gr thanh long đỏ

50gr đường

5gr men nâu

1/3 muỗng cà phê muối

25 ml dầu ăn

Bánh bao thanh long chay ngon hảo hạng
Bánh bao thanh long chay ngon hảo hạng

Cách thực hiện:

Bước 1: Thanh long cắt nhỏ sẽ cho vào máy sinh tố thêm sữa tươi xay nhuyễn. Các bạn có thể lọc bỏ những hạt đen nếu không thích. Khi lọc lấy phần sữa thanh long rồi thì cần đem hâm ấm để trộn với bột.

Bước 2: Bột mì + đường + men cùng với muối cho vào âu trộn đều, tiếp theo cho từ từ sữa thanh long cùng với dầu vào trộn/nhồi chung đến khi bột mịn dẻo và không dính tay là được. Sau đó đem ủ bột 50-60 phút để bột nở gấp đôi.

Bước 3: Lấy bột ra nhào sơ lại rồi chia bột thành các phần nhỏ (khoảng 65g/1 bánh). Thực hiện vo tròn các phần bột nhỏ. Nếu bánh có nhân thì phải cần cán bột hơi mỏng, rồi sau đó cho nhân vào túm mí tròn. Xếp các bánh lên mặt giấy chống dính đã chuẩn bị. Xếp sẵn lên xửng, ủ lại 20 phút.

Bước 4: Nấu 1 nồi nước sôi cho xửng bánh vào hấp trong khoảng 13-15 phút với lửa vừa. Khi bánh chín, tắt bếp lấy xửng bánh ra ngoài. Bánh bao thanh long đỏ, nếu các bạn hấp lâu sẽ mất màu và trông không đẹp.

1.7. Phương pháp làm bánh bao với bột bánh pha sẵn

Vì bột có sẵn nên quá trình chuẩn bị của chúng ta cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Quan trọng với loại bánh này chính là phần chuẩn bị nhân bánh, điều này sẽ phụ thuộc vào sở thích của mỗi người.

Đối với phần vỏ bánh bao sau khi nhào nửa tiếng bột bánh bao đã pha sẵn thì mình ủ 50 phút đến 1 tiếng rồi bắt đầu chia bột ra rồi cho nhân vào và hấp với nước sôi thôi. Nước hấp bánh cần thêm chút giấm bánh sẽ trắng hơn nhiều! Như vậy là bạn đã có được bánh bao để cả gia đình cùng thưởng thức.

Loại bánh bao làm từ bột pha sẵn
Loại bánh bao làm từ bột pha sẵn

1.8. Phương pháp làm bánh bao khoai lang tím

Trẻ em có nhiều bạn rất thích ăn bánh bao, nhưng đã sẽ không bao giờ ăn bánh bao có nhân mà hầu như chỉ thích bánh bao không nhân, chính vì thế mình hay thêm nguyên liệu vào trong phần bột để phong phú hơn, từ đó mùi vị cũng đa dạng hơn. Đây là phương pháp làm bánh bao khoai lang tím, có thể áp dụng với khoai lang vàng vẫn rất ổn

Nguyên Liệu :

250gr bột mì đa dụng

150gr khoai lang tím đã luộc chín, tán nhuyễn

30gr đường

2gr muối

40gr sữa chua không chứa đường

120ml sữa tươi không chứa đường

30gr dầu ăn

4gr men nở

Bánh bao khoai lang tím đặc biệt
Bánh bao khoai lang tím đặc biệt

Cách thực hiện:

Bước 1: Cho tất cả các nguyên liệu khô (trừ men) vào trong cối xay khô xay cho khoai nhuyễn mịn. Sau khi tán nhuyễn thì các bạn bóp vào cùng bột mì nếu như không có cối xay khô.

  • Nếu có máy nhồi bột : Bạn sẽ cho hỗn hợp bột khô vào trong máy nhào, cho nguyên liệu ướt vào, và men bỏ vào sau cùng. Chọn ở chế độ nhào 15 phút , chế độ ủ 1,5 tiếng và ủ đến khi bột nở to gấp đôi là được.
  • Nếu không có máy nhào thì nhồi tay, ban đầu bột sẽ hơi bị nhão nhưng mọi người đừng thêm loại bột áo quá nhiều, nên nhào trên các tấm chống dính thì sẽ không phải bỏ thêm bột áo. Nhồi đến khi bột mịn thì có thể cho vào một âu sâu lòng, sau đó bọc kín ủ đến khi nở gấp đôi.

Bước 2: Bột nở thì lấy bột ra ép xẹp các bọt khí rồi tạo hình. Tạo hình xong thì có thể hấp luôn, hấp với lửa to 5 phút đầu, sau đó thì giảm lửa vừa để cho bánh nở xốp mềm, tổng thời gian hấp là khoảng 15 phút đối với bánh to, còn bánh nhỏ của bọn trẻ con nặn thì cần hấp 10 phút thôi. Trong quá trình hấp bạn tuyệt đối đừng mở ra xem.  Hấp xong gắp ra đĩa và cùng gia đình thưởng thức. Bánh bao khoai lang tím nếu các bạn ăn không hết thì có thể bảo quản tủ đá, lúc ăn hấp lại vẫn ngon như bình thường.

1.9. Phương pháp làm bánh bao sữa chay không có nhân

Nguyên Liệu:

500gr bột mì số 11

Sữa tươi không chứa đường

Đường 60gr

Men nở 5gr

Bột nở 5gr

Dầu ăn

1 ít muối.

Bánh bao dành cho người ăn chay không nhân
Bánh bao dành cho người ăn chay không nhân

Cách thực hiện:

Bước 1: Bột mì, đường, bột nở, thêm men nở, muối và dầu ăn trộn đều. Thông thường mọi người sẽ kích men trước nhưng theo kinh nghiệm lấy được thì không nên làm như vậy vì tránh tình trạng bột bị nở quá nhanh ở quá trình nhào bột cũng như tạo hình. Chúng ta đổ từ từ sữa tươi không có đường vào.

Nhào hỗn hợp bột khoảng tầm 15 phút không nên nhào quá lâu, hoặc có thể cho vào máy trộn bột 15 phút rồi bắt đầu mang ra nhào thêm 2 phút nữa là được.

Bước 2:

Tạo hình: Với khối lượng bột như trên trên các bạn nên chia làm 13 chiếc với trọng lượng mỗi vỏ bánh khoảng 68 – 70gr.

Sau bước chia bột như vậy mọi người cán sẽ qua bột tạo hình tròn luôn. Nhớ là chỉ cán qua và để đó đi làm bánh khác chưa cho nhân vội. Mục đích của việc này là khi bạn làm xong cục bột cuối quay lại cục bột đầu tiên, và bắt đầu cán để tạo hình sẽ dễ dàng thực hiện hơn rất nhiều.

Nặn xong ủ khoảng tầm 30 – 40 phút, đến khi nhìn bột nở trắng hơi và ấn tay thấy mềm hơn lúc bắt đầu thì có thể mang bánh đi hấp. Cái nào tạo hình trước thì đem hấp trước nha mọi người. Trán gặp tình trạng để nở quá thì khi hấp vỏ bánh ko mịn và bị rỗ trông không đẹp mắt.

Bước 3: Hấp bánh

Nếu nồi hấp chia thành 10 phần bằng nhau thì các bạn chỉ đổ khoảng gần 2 phần nước, tránh đổ quá nhiều vì hơi nhiều quá sẽ làm bánh dễ bị nở nhanh và bánh xẹp. Ở 7 phút đầu bạn đun ở lửa trung bình, khoảng 3 phút cuối đun ở lửa nhỏ.

Khi nước sôi lên bạn mới tiến hành cho bánh vào, nhớ để khăn ở trên mặt nồi hấp có thể hạn chế tình trạng hơi nước đọng từ mặt nồi và nhỏ xuống bánh làm bánh bị xẹp. Thực hiện hấp bánh trong khoảng 12 phút bánh sẽ chín. Khi tắt bếp các bạn nhớ để bánh nghỉ khoảng 1 phút, lúc mở nồi thì sẽ mở he hé nghiêng vung sang 1 bên để giảm thiểu hơi nước ngưng đọng rơi vào bành.

Những chiếc bánh bao vừa mới ra lò
Những chiếc bánh bao vừa mới ra lò

2. Giải thích hiện tượng bánh bao bị vàng

Nguyên nhân của tình trạng này thường chủ yếu là do thành phần của bột mì làm bánh mà các bạn lựa chọn để sử dụng. Nếu mọi người sử dụng loại bột mà ở trong thành phần có thêm trứng, thì sau một khoảng thời gian hấp bánh bao, thì phần vỏ bên ngoài sẽ bị đổi màu sang màu vàng. Còn nếu các bạn sử dụng những loại bột bánh bao trộn sẵn bày bán tại các cửa hàng, chiếc bánh bao sau khi hấp có màu trắng đẹp mắt. 

Bạn cũng nên cho thêm sữa vào bột bánh để chiếc bánh được trắng, thơm ngon và ăn mềm hơn. Các cửa hàng cũng sẽ sử dụng bột nở, bởi ngoài việc hỗ trợ cho bánh nở ra, loại bột này cũng có thể giúp cho bánh trắng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ làm bánh bao để cho gia đình mình thì tốt nhất không nên sử dụng nguyên liệu này nhé.

Hy vọng với những phương pháp làm bánh bao mà chúng tôi cung cấp trên đây các bạn sẽ có được những mẻ bánh ưng ý nhất. Từ đó có thể giúp cho gia đình và bạn bè của mình có thêm được những món ăn thật ngon nhé!

Nguồn: Rubiss Detox

5/5 - (13 bình chọn)

Bài viết mới nhất

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *