Cách làm cà phê trứng ngon & chuẩn nhất 2023

Việt Nam tự hào là đất nước nơi sản sinh ra một trong những công thức cafe cực kỳ độc đáo và đặc biệt đó là: cà phê trứng. Chúng ta đã nghe rất nhiều về châu Âu nổi tiếng là quê hương của những loại cafe kinh điển như Espresso, hoặc châu Mỹ vỗ ngực là vựa cung nguyên liệu cà phê lớn và mang chất lượng nhất thế giới, thì ở một góc nào đó ở Đông Nam Á nhỏ bé. Người Việt nam lại có cho mình một thứ cafe khá thú vị. Cùng chúng tôi tìm hiểu về cà phê trứng nhé các bạn.

Xem thêm >> Cách làm món gỏi đu đủ Thái

1. Lịch sử của cà phê trứng

Mới đầu nghe sẽ hơi sốc, tuy nhiên thực chất, cà phê trứng xuất hiện đã từ thập niên 1940 ở Việt Nam. Khi đó, sữa đang dần dần trở nên khan hiếm ở trên thị trường do ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh với thực dân Pháp. 

Năm 1946, Nguyễn Văn Giảng – thời bấy giờ đang làm việc ở khách sạn Metropole Hà Nội – đang trải qua giai đoạn khan hiếm sữa nhất ở thị trường hiện tại, đã thử nghiệm phương pháp đánh bông lòng đỏ trứng rồi thử pha cùng để thay thế sữa. Và kết quả đã khiến ông rất bất ngờ, bởi phương pháp làm ngẫu hứng này hóa ra lại đem đến cho ông một hương vị quá ngon và cực kỳ độc đáo. 

Kể từ lúc đó, ông đã dân nung nấu và thực hiện thành công là ý định mở một quán cafe cho riêng mình với tên gọi “Cafe Giảng” để có thể phát triển công thức này. Khi sáng tạo này hoàn thiện, cách làm cafe trứng Giảng bao gồm nguyên liệu chính như: cà phê, lòng đỏ trứng, đường, sữa đặc. 

Tấm biển Cafe Giảng đã cực quen mặt người dân phố cổ ở Hà Nội. 

Ngay lập tức, cafe trứng Giảng nhanh chóng đã trở thành thức uống quen thuộc hầu hết người dân Hà Nội xưa, và đã lan tỏa ra khắp trên mọi miền tổ quốc. Chính bước ngoặt này đã tạo những nền móng đầu tiên giúp xây dựng nên thương hiệu và tiếng tăm của cafe trứng ở Việt Nam đến với rất nhiều châu lục và quốc gia khác. 

Cà phê trứng đã xuất hiện từ rất lâu đời
Cà phê trứng đã xuất hiện từ rất lâu đời

2. Cà phê trứng nổi tiếng trên thế giới

2.1 Cơn sốt bùng nổ tại Mỹ

Bối cảnh đất nước và xã hội của Việt Nam trong thế kỷ 20 lúc đó liệu có phải là điều kiện thích hợp để có thể “hữu xạ tự nhiên hương”? Thực ra, phải đến vài chục năm sau đó, tiếng tăm về món cafe trứng hồ Gươm mới thật sự được lan truyền nổi bật đình đám. 

Năm 2013, cặp đôi nổi tiếng Sara Leveen và Ben Lowell từ Mỹ du lịch sang tới Việt Nam. Sau khi bị hớp hồn từ nền văn hóa ẩm thực của địa phương, đặc biệt chính là đặc sản từ Cafe Giảng, họ đã trở về New York và thành lập nên một nhà hàng mang tên Hanoi House chỉ vài năm sau đó – chuyên phục vụ các sản phẩm món ăn và cafe Việt. Tất nhiên, là công thức làm cafe trứng cũng đã được họ học hỏi kỹ càng để có thể đem về giới thiệu trong menu của mình.

Xem thêm >>> Cách làm kem chuối

Theo chia sẻ từ Sara, cô đã nhận thấy rất nhiều các nhà hàng món Việt ở Mỹ khi đó và đều chưa thể hiện được hết ra cái hồn ẩm thực truyền thống. Hầu hết các nhà hàng này hoặc pha trộn “lai tạp” trong nguyên liệu, làm mất đi giá trị và cả hương vị nguyên bản của công thức từ món ăn, hoặc chỉ tập trung chủ yếu vào những món từ miền Nam Việt Nam, thiếu đi sự phong phú và đa dạng.

Với việc tìm mua các nguyên liệu chính xác như cách làm gốc ở Việt Nam, Hanoi House đã thật sự tạo ra được nét khác biệt rất lớn cho mình. Các món ăn kiểu như tai lợn, đùi ếch cũng đã được nghiên cứu để chế biến một cách tỉ mỉ, dù trước kia rất hiếm khi được biết đến tại Mỹ. 

Một trong những loại thức uống tạo ấn tượng tại Mỹ
Một trong những loại thức uống tạo ấn tượng tại Mỹ

Chưa đầy 2 tháng kể từ ngày khai, Hanoi House đã có thể nhận được danh hiệu Best Vietnamese Restaurant ở trên chuyên mục “Best Of” thuộc tờ New York Magazine. Đó mới thực sự chính là thời điểm tiếng tăm mà cafe trứng trở nên lẫy lừng hơn bao giờ hết, có thể thu hút sự chú ý khổng lồ của tất cả truyền thông lẫn giới phê bình về ẩm thực.

Dần dần, họ đã tiếp tục sáng tạo và cải tiến thêm nhiều hơn với công thức pha cafe trứng của chính mình. Một tách cafe trứng có tại Hanoi House có thể được trộn thêm với tối đa 3 lòng đỏ, đánh bông mịn, và pha với mật ong và sữa đặc. Tiết lộ thêm với Fortune, Sara thừa nhận trong quá trình điều tiết nhiệt độ khi pha chế đã diễn ra khá phức tạp và tỉ mỉ ( phải mất tầm 4-5 phút/cốc), nhưng cô vẫn luôn vui vì khách hàng luôn dành sự yêu thích món này.   

Sau thành công với cửa hàng Hanoi House, cặp đôi đã mở thêm Hanoi Soup Shop – một quán cafe dành riêng cho nhu cầu takeaway chỉ cách đó vài bước chân – và tất nhiên vẫn luôn tự hào đưa cafe trứng vào trong thực đơn làm món “tủ” của họ.

Vậy, với tính chất take away đồng nghĩa với một số lượng lớn khách hàng luôn ở trong tình trạng vội vã và muốn mua cafe nhanh nhất có thể, vậy làm sao Hanoi Soup Shop có thể tự tin để làm liên tục những cốc cafe trứng mà thông thường phải mất trung bình 5 phút với loại công thức bấy giờ?

Cái khó ló cái khôn! Sara và những đồng sự đã nghĩ ra một phương pháp mới hoàn toàn đặc biệt: là Họ sử dụng trứng và sữa làm 2 thành phần chính, sau đó nấu thành một mẻ sốt đặc lớn để có thể dùng đầu ngày. Mỗi khi có khách hỏi mua đến cafe kem trứng, họ chỉ cần rót một lớp sốt ngọt ngậy đã làm sẵn đó lên mặt cafe là xong công việc.

Xem thêm >>> Cách làm gà chiên mắm

2.2 Tiếng tăm lan tỏa của cà phê trứng tới Canada

Bối cảnh cafe trứng đã được giới thiệu ở đây có sự khác biệt đôi chút so với câu chuyện từ Sara tại Mỹ: Công thức này đã được trao lại từ những cựu di dân thời chiến khi mà họ lánh nạn từ Việt Nam sang đến Canada. 

Dù vậy, phải đến năm 2016, cafe trứng mới thực sự trỗi dậy nhờ sự xuất hiện của tiệm Coffee Dak Lak ở thành phố Toronto. Phương pháp làm của họ cũng khá giống trong Hanoi Soup Shop: Một cốc sẽ được pha từ 2 lòng đỏ, thêm sữa đặc, cafe, nhưng có thêm chút bột cacao. 

Điểm đặc biệt ở Coffee Dak Lak chính là sự kết hợp hài hòa giữa thành phần hạt robusta và arabica để có thể tạo vị cafe thơm dịu hơn. Mẹo nấu sốt trứng sữa cũng đã được họ áp dụng để phục vụ một cách nhanh chóng cho nhiều khách hàng trong cùng thời điểm.

Canada cũng phải rúng động vì loại thức uống này
Canada cũng phải rúng động vì loại thức uống này

3. Những phương pháp làm cà phê trứng ở thời điểm hiện tại

3.1 Cách làm cà phê trứng không sử dụng lòng trắng

Nguyên liệu để làm cà phê trứng không dùng lòng trắng

  • Bột cà phê đã rang xay: 3 thìa
  • Trứng gà: 2 quả
  • Sữa đặc: 30ml
  • 1 ít bột quế
  • Đường: 25gr

Quá trình bạn cần thực hiện pha cà phê trứng

Bước 1: Pha cà phê

Tráng phin pha cà phê qua với nước sôi. Tiếp theo là cho cà phê xay vào trong khoảng 1/3 phin và sử dụng dụng cụ nén nhẹ cà phê.

Đặt phin cà phê lên trên nắp và ấn chặt xuống. Tiếp theo, cho nước sôi gần đầy phin vào bắt đầu đợi đến khi cà phê trút hết nước xuống cốc thì đặt phin lên trên cốc, bạn rót thêm nước sôi cho đến khi đầy phin, sau đó đậy nắp lại và đợi cho cà phê chiết nước cốt và chảy hết xuống cốc. Với cách này chúng ta sẽ có những giọt cà phê ngon nhất để làm ra cà phê trứng đúng vị.

Bước 2: Đánh bông trứng

Trong lúc đợi cà phê phin chảy, đập trứng và tách lòng đỏ cho vào cốc khác, các bạn thêm một lớp đường mỏng và phủ đều lòng đỏ trứng rồi sử dụng máy đánh trứng hoặc phới lồng để đánh bông lòng đỏ trứng lên. Tiếp sau đó, bạn cho khoảng 10ml rượu và thêm 15ml sữa đặc vào đánh thêm tầm khoảng 25 giây để khử mùi tanh từ trứng và kích vị béo cho trứng.

Bước 3: Pha cà phê trứng

Cốc cà phê sau khi đã được chiết xong, bạn cho thêm sữa đặc hay đường tùy theo khẩu vị. Tiếp đến, đổ từ từ phần kem trứng đã đánh bông vào cốc cà phê, rắc thêm một ít bột quế lên trên của phần trứng đánh bông rồi bắt đầu thưởng thức. Bột quế nâu nâu nổi bật ở trên nền vàng nhạt của trứng hỗ trợ đồ uống càng thêm hấp dẫn (ngoài việc dùng bột quế thì có thể dùng cây để vẽ họa tiết bên trên cho đẹp, hoặc có thể rắc thêm bột ca cao ở phía trên)

Cà phê pha càng nóng thì sẽ làm món cà phê trứng càng ngon và phần trứng không bị tanh. Có thể giữ nóng cốc cà phê trứng bằng cho một ít nước nóng trong chén rồi cho cốc cà phê trứng vào trong.

Cà phê trứng không sử dụng lòng trắng
Cà phê trứng không sử dụng lòng trắng

3.2 Phương pháp làm cà phê trứng dùng cả trứng gà

Nguyên liệu để làm cà phê trứng nguyên quả

  • Bột cà phê (nguyên chất)
  • Trứng gà
  • Sữa đặc, mật ong, chút đường,
  • Nước sôi và những dụng cụ khác.

Quá trình thực hiện

Bước 1: Cho khoảng 20gr cà phê vào trong phin với 60 – 80ml nước. Thực hiện lắc nhẹ để dàn đều phần cà phê trên phin.

Bước 2: Tương tự như phương pháp pha cà phê trứng không sử dụng lòng trắng, cho từ từ nước sôi vào phin. Sau đó, bạn đợi cà phê chiết xuất từng giọt xuống cốc.

Bước 3: Đập trứng gà ra bát tô, để riêng lòng đỏ và phần lòng trắng trứng. Phần lòng đỏ, bạn sẽ đánh bông và cho thêm vào 5 giọt mật ong vào và sử dụng phới đánh tơi khoảng 5 phút. Phần lòng trắng trứng, thì bạn cho thêm chút mật ong và  đường dùng máy đánh trứng khuấy thật bông.

Bước 4: Để lòng đỏ trứng đã đánh bông vào 1 cái cốc, rồi từ từ đổ cà phê lên trên. Việc cuối cùng để lớp lòng trắng trứng lên trên. Có thể cho thêm phần sữa đặc hoặc đường để cho ngọt hơn tùy theo sở thích.

Cà phê trứng sử dụng cả lòng đỏ và trắng
Cà phê trứng sử dụng cả lòng đỏ và trắng

3.3 Phương pháp làm cà phê trứng có thêm vani

Nguyên liệu làm cà phê trứng có thêm vani

  • Bột cà phê nguyên chất
  • Sữa đặc
  • Trứng gà
  • Mật ong, đường, nước sôi, thêm vani

Quá trình thực hiện:

Bước 1: Tương tự giống như 2 cách pha chế ở trên, bạn cho khoảng 20 gr cà phê nguyên chất vào phin và thêm từ từ nước sôi vào. Tiếp sau đó, để phin cà phê chảy một cách từ từ xuống.

Bước 2: Đập trứng vào bát tô, chỉ lấy phần lòng đỏ trứng. Lòng đỏ trứng thì cho thêm đường, vani và mật ong lượng vừa đủ và sử dụng phới đánh thật tơi hỗn hợp này lại với nhau. Nếu như 2 phương pháp pha chế trên cần đến 5 phút để có thể đánh bông lòng đỏ thì với cách này bạn chỉ cần đánh trứng bằng tay khoảng 2- 3 phút.

Bước 3: Cho thêm vài giọt cà phê còn nóng vào trong lòng đỏ trứng đã đánh và lại tiếp tục sử dựng máy đánh trứng, tốc độ đánh nhẹ, và đánh đều trong 3 phút.

Bước 4: Đổ một nửa lượng trứng đã đánh bông xuống dưới cùng đáy cốc rồi cho thêm cà phê đang sôi vào. Sau đó, các bạn phủ thêm 1 nửa trứng đã đánh lên phía bên trên và có thể cho thêm một lượng sữa đặc hoặc đường tùy với sở thích để thưởng thức.

Cà phê trứng sử dụng thêm vani trong thành phần
Cà phê trứng sử dụng thêm vani trong thành phần

3.4 Phương pháp làm cà phê trứng vị rượu rum/vani

Nếu các bạn nào muốn một chút phá cách ở cà phê trong hương vị, có thể làm cà phê trứng vị với rượu rum hoặc vani.

Rất đơn giản, khi đánh bông phần lòng đỏ, bạn thêm 1 thìa con rượu rum hay có thể vài giọt vani vào trong đánh cùng là được.

Và bạn lại thực hiện cho lớp kem trứng này vào trong ly cà phê nóng, lúc này thì một cột cốc cà phê thơm ngon đã hoàn thành.

Có một cách khác để có thể làm ly cà phê trứng nữa là các bạn có thể cho kem trứng vào trong cốc trước, sau đó rót từ từ phần cà phê nóng vào cốc kem trứng. Vì lớp kem trứng nhẹ nên nó sẽ tự động nổi lên bên trên phần cà phê.

3.5 Sản phẩm Cafe trứng tới từ Thụy Điển 

Ngoài Việt Nam ra, thì vẫn còn một công thức để cafe trứng tới từ một quốc gia khác: Thụy Điển. Tuy sở hữu cùng tên gọi “egg coffee” nhưng đặc biệt 2 món này thật sự không có liên quan gì đến nhau, nói về cả gốc gác cho tới phương pháp thực hiện.

Cafe trứng Thụy Điển sẽ dùng toàn bộ tất cả những gì có trong trứng – bao gồm cả lòng trắng, lòng đỏ, và tất nhiên cả vỏ trứng luôn! (nhưng việc sau cùng vẫn lọc vỏ đi nhé) 

Cách thực hiện làm cafe trứng Thụy Điển

Đun nước sẵn ở trong nồi, lượng nước có thể tương đương với khẩu phần cafe mà bạn muốn thưởng thức.

Đập trứng vào trong một bát/cốc riêng. Giữ nguyên vẹn lòng đỏ và lòng trắng trong cốc, rồi sử dụng tay bóp vụn vỏ trứng và bỏ vào cùng. Trộn lên một chút cho các thành phần đều nhau.

Khi nước gần sôi, chúng ta đổ hỗn hợp trứng và cả bột cà phê vào. Tiếp tục đun sôi trong khoảng 3-5 phút. Các bạn sẽ nhận thấy được một phần lớn bọt trắng sẽ nổi lên do phản ứng từ trứng. Đặc biệt chú ý đừng để nhiệt quá cao sẽ dẫn tới tràn nước.

Đun xong, các bạn dội đều một chút nước lạnh lên bề mặt, và chờ thêm khoảng 1 phút. Ở bước này sẽ khiến cho phần bọt trắng cô đọng lại, sau đó trở nên nặng hơn và chìm xuống đáy.

Dùng một tấm giấy lọc, sau đó rót toàn bộ thành phẩm qua để có thể lọc hết bọt và vụn vỏ trứng. Vậy là các bạn đã làm xong một cốc cafe trứng Thụy Điển.

Xem thêm >>> Cách làm bún đậu mắm tôm

4. Lưu ý khi pha cà phê trứng để không bị tanh

4.1 Lựa chọn bột cà phê nguyên chất 

Bột cà phê nguyên chất sẽ phải được rang xay trực tiếp từ những loại cà phê hạt mà không có thêm bất kỳ chất phụ gia nào.

Không nên xay loại cà phê quá thô, đặc biệt là với sản phẩm cà phê rang mộc nên được xay có độ mịn vừa phải để có thể cho ra cà phê có hương vị đậm đà nhất.

Nếu mua bột xay sẵn, nên lựa chọn mua ở các thương hiệu uy tín. Chất lượng bột ở các cơ sở này sẽ có thể đảm bảo nhất. Kích thước của hạt và hàm lượng caffein cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp nhất.

Cà phê trứng có một số lưu ý cho bạn
Cà phê trứng có một số lưu ý cho bạn

4.2 Sử dụng trứng gà tươi để đảm bảo chất lượng

Mẹo lựa chọn trứng ngon sẽ luôn có lớp vỏ màu nâu sẫm, đều màu, sẽ không có các đốm đen hoặc các vết nứt, khi sờ vào sẽ có được cảm giác sần sùi.

Kiểm tra trứng tươi bằng phương pháp lắc trứng. Đối với những quả trứng để lâu ngày, khi lắc tạo ra tiếng động, phía bên trong sẽ bị di chuyển. Còn ngược lại thì đó sẽ là những quả trứng gà tươi mới.

Hoặc các bạn cũng có thể soi quả trứng dưới ánh sáng của bóng đèn. Trường hợp thấy trứng có các lớp vân thì chứng tỏ đó là trứng cũ. Ngược lại, nếu quả trứng không bám các lớp vân, có phần lòng đỏ tròn, lòng trắng thì trong suốt thì đó là trứng mới.

Cần phải đánh bông trứng với thời gian vừa đủ để có phần hỗn hợp trứng không bị sống và đặc biệt là không mùi tanh.

Để cốc cafe trứng của bạn không bị hỏng bởi mùi hôi tanh, hãy luôn luôn đảm bảo mọi nguyên liệu sử dụng đều ở trong tình trạng sạch sẽ và ổn định, chú ý không quá hạn “hết đát”. 

Đặc biệt, nên thường xuyên kiểm tra kỹ nguồn nước, trứng, và những dụng cụ chế biến, bởi các thành phần này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ liên quan đến việc an toàn vệ sinh, chẳng hạn nguồn nước nhiễm tạp chất do trong quá trình không được lọc kỹ, trứng bị kém chất lượng, vỏ trứng hay dụng cụ quá bẩn mà không được làm…

4.3 Đảm bảo cốc cà phê luôn nóng

Kể cả khi các bạn làm đủ 2 cách trên nhưng để cốc cafe trứng quá lâu rồi mới uống, thì hiện tượng hôi tanh nhiều khi vẫn có thể sẽ xảy ra. 

Đây vốn là tính chất tự nhiên từ lớp kem trứng khi nguội lạnh, nên phương pháp duy nhất để phòng tránh là hãy thưởng thức nhanh, hoặc giữ ấm cho cốc cafe trứng luôn lâu nhất có thể.

Việc những chủ quán luôn luôn phục vụ cốc cafe trứng đặt kèm ở bên trong một bát nước nóng chính là để có thể giải quyết vấn đề này. Vì thế, đừng dại mà bỏ cốc cà phê ra khỏi bát ngay khi nhận được thứ đồ uống này nhé.

Trong trường hợp bạn quên để ý hoặc có thể do nhiệt độ ngoài trời đã quá lạnh, bạn có thể nhờ nhân viên phục vụ làm nóng lại đồ uống với lò vi sóng, sẽ vẫn giữ được hương vị thơm gốc mà không lo bị tanh.

4.4. Để ý tỷ lệ pha chế và thời gian

Đây là 2 điều kiện quan trọng khi làm thứ đồ uống đặc biệt này. Đảm bảo làm đúng công thức cũng như điều chỉnh thời gian hợp lý có thể giúp sản phẩm của chúng ta ngon hơn.

4.5 Thêm gia vị/hương liệu phụ trợ vào sản phẩm

Để cho lớp kem trứng trở nên thơm ngậy và tránh những rủi ro bị tanh, nhiều công thức để làm cafe trứng đã thêm vào khoảng 1-2 nguyên liệu phụ trợ có thể tăng cường chất lượng hương vị tổng thể. 

Mật ong và vani chính là 2 lựa chọn rất hay được nhiều người tin dùng, sẽ được thêm một phần rất nhỏ vào trộn cùng trứng và sữa trước quá trình đánh bông toàn bộ. Thậm chí, có một số công thức còn thêm rượu rum (khoảng 10-15ml) để có thể khử mùi tanh.

5. Cách để thưởng thức cà phê trứng đúng nhất

Cách để thưởng thức cà phê trứng ngon nhất chính là nghiêng cốc khi uống để đảm bảo uống được phần cà phê và cả trứng cùng lúc. Không nên thực hiện khuấy đều ly ngay mà bạn nên nhấp từ từ từng ngụm nhỏ một. Cũng không nên khuấy một cách thường xuyên vì sẽ làm cho ly cafe trứng nhanh nguội, đặc biệt khiến có mùi tanh nhẹ.

Hơn thế nữa, bạn cũng có thể nên uống phần kem trứng phía trên trước rồi mới khuấy đều để cả hỗn hợp lại với nhau. Với cách uống này mọi người có thể làm giảm vị đắng từ cà phê, hương vị sẽ được ngọt ngào hơn. Nhưng dù là phương pháp thưởng thức nào, điểm quan trọng nhất đó là vẫn là uống cà phê trứng ngay trong khi còn nóng. Đây là lúc cà phê trứng được ngon nhất và không hề có mùi tanh.

Nên thưởng thức cà phê trứng một cách chuẩn xác
Nên thưởng thức cà phê trứng một cách chuẩn xác

Tất cả những nội dung về cách làm cà phê trứng đã được chúng tôi tổng hợp đầy đủ và chi tiết ở trên đây. Hy vọng với những kiến thức bổ ích này bạn có thể tạo được những ly thức uống thơm ngon đậm đà này.

5/5 - (5 bình chọn)

Bài viết mới nhất

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *