Cách làm gà chiên mắm đơn giản mà ngon tại nhà

Gà chiên mắm là một trong những món ăn khoái khẩu của hầu hết những gia đình Việt. Với món này bạn có thể ăn không hoặc kết hợp cùng với cơm đều rất tuyệt. Đặc biệt đây cũng là món ăn được hầu hết các bạn nhỏ thích thú. Vậy bạn đã biết được công thức làm món gà chiên nước mắm đơn giản mà ngon tại nhà hay chưa? Hãy ghi chép ngay công thức dưới đây để thực hành nếu có dịp nhé.

1. Cách làm gà chiên mắm đơn giản mà ngon tại nhà

1.1. Nguyên liệu

  • Thịt gà: 500 g
  • Rượu trắng: 2 thìa canh
  • Muối hạt: 1 nắm
  • Chanh: ½ quả
  • Bột chiên giòn: 50 g
  • Hành tím: 30 g
  • Tỏi: 15 g
  • Sả: 15 g
  • Gừng: 5 g
  • Ớt: 1 quả
  • Dầu ăn
  • Nước mắm: 20 ml
  • Nước lọc: 40 ml
  • Hạt nêm: 1 thìa cà phê
  • Tiêu: ½ thìa cà phê
  • Đường nâu: 2 thìa canh
  • Tương ớt: ½ thìa canh
Cách làm gà chiên mắm
Cách làm gà chiên mắm

1.2. Cách chế biến

1.2.1. Sơ chế nguyên liệu

Bước đầu tiên để chế biến món gà chiên mắm chính là sơ chế nguyên liệu. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ bộ phận nào của con gà để chế biến món ăn này miễn sao phù hợp với Sở thích của gia đình là được. 

Thông thường để làm những món nhậu với bia thì phần đùi gà và cánh gà sẽ thích hợp nhất. Còn nếu bạn muốn chế biến món ăn này để ăn kèm với cơm, đặc biệt trong nhà có trẻ nhỏ hay người già hãy ưu tiên lựa chọn các phần có nhiều nạc như lườn gà hoặc ức gà.

Xem thêm >> Cách làm bún đậu mắm tôm mẹt

Đối với riêng món gà chiên mắm, bạn hãy ưu tiên lựa chọn nguyên liệu là thịt gà công nghiệp để thành phẩm sau khi chiên vẫn có được độ mềm ngọt. Chắc chắn đọc tới đây một số bạn sẽ thắc mắc lý do tại sao chúng ta không nên chọn gà ta đúng không? Gà ta có thịt chắc ngon và dai nên rất phù hợp để chế biến những món luộc, hấp, hoặc hầm hơn là đối với những món chiên rán.

Tùy thuộc vào sở thích của gia đình mình mà bạn hãy lựa chọn nguyên liệu sao cho phù hợp nhất để có được thành phẩm ưng ý nhé. Giờ thì hãy bắt tay vào việc xử lý nguyên liệu cho món gà chiên mắm nào.

Phần thịt gà sau khi mua về để giúp khử mùi tanh, bạn hãy bóp qua với gừng, muối hạt và rượu trắng. Sau đó hãy chặt gà thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Trong quá trình rửa lại thịt gà, bạn hãy pha thêm một ít nước cốt chanh vào nước rửa gà để cho thịt được trắng và thơm nhé. Tiếp đến, bạn hãy sử dụng nĩa hoặc một mũi dao nhọn để xóc vào thịt gà, cách này sẽ giúp gia vị dễ ngắm và khi chiên gà sẽ nhanh chín hơn.

Tiếp đến là sơ chế nguyên liệu tỏi, gừng, ớt, sả và hành tím bằng cách bóc vỏ, rửa sạch sau đó băm nhỏ.

Sau khi đã để ráo, bạn hãy trộn thịt gà với tiêu, hạt nêm, 1/3 phần tỏi, ớt, hành, gừng, sả vừa băm. Bạn để thịt gà nghỉ trong vòng 10 đến 20 phút để chúng ngấm đều gia vị.

Sơ chế nguyên liệu
Sơ chế nguyên liệu

1.2.2. Chiên thịt gà

Một mẹo để giúp món gà chiên mắm của bạn không bị khô là bạn nên hấp hoặc cho chúng vào lò vi sóng để quay cho chín trước khi bắt đầu chiên nhé. Trong trường hợp sử dụng lò vi sóng, bạn hãy chia ra làm 2 lần quay, mỗi lần khoảng 2 phút để thịt gà không bị quá chín.

Tiếp đến, bạn hãy áo thịt gà qua với một lớp bột chiên giòn sau đó mang đi chiên vàng hai mặt. Bạn nên đổ nhiều dầu một chút khi chiên gà, nên để thịt gà ngập khoảng 2/3 là được. Để tránh tình trạng dầu bị bắn ra trong lúc chiên, sau khi đổ dầu vào chảo bạn hãy thêm một ít muối hoặc một thìa bột bắp nhé.

Vì thịt gà đã được chín xơ nên bạn chỉ việc chiên thêm đến khi da của chúng vàng giòn là được. Nếu như bạn chiêu quá lâu, thịt gà sẽ bị khô và cứng lại, rất khó ăn.

Trong suốt quá trình chiên thịt gà, bạn hãy để lửa ở mức vừa. Nếu như bạn sử dụng bếp từ, hãy chỉnh khoảng 170 đến 200 độ C. Khi quan sát thấy thịt gà đã chuyển sang màu vàng ruộm, Bạn hãy tăng lửa lớn, sau đó tắt bếp và vớt ra để ráo.

Để giúp dầu thừa không bị ngấm vào thịt gà, bạn hãy sử dụng vỉ ráo dầu thay cho giấy thấm dầu.

Chiên thịt gà
Chiên thịt gà

1.2.3. Pha sốt mắm

Phần nước sốt chính là yếu tố quyết định xem món gà chiên mắm của bạn có ngon và hấp dẫn hay không. Mỗi loại nước mắm trên thị trường đều sẽ có độ mặn và mùi tương đối khác nhau. Các thương hiệu mắm thủ công như mắm Phú Quốc, mắm Nam Ô sẽ có mùi thơm nồng cùng vị mặn hơn so với những loại mắm công nghiệp. Do đó, bạn hãy lưu ý để có thể điều chỉnh được tỉ lệ nước mắm sao cho phù hợp với khẩu vị.

Bước đầu tiên khi pha nước sốt mắm chính là cho lần lượt tỏi, hành, gừng, ớt vào chảo sau đó phi thơm. Bạn hoàn toàn có thể gia giảm lượng hành, ớt và gừng để phù hợp nhất với sở thích của gia đình mình. Trong trường hợp gia đình bạn có em bé nhỏ bạn không cần phải cho ớt và gừng vẫn được.

Sau đó bạn hãy thêm nước mắm, tương ớt, đường và nước lọc, đun đến khi thu được hỗn hợp sềnh sệch thì cho thêm sả vào và tắt bếp.

Để giúp điều vị mặn từ nước mắm, bạn có thể cân nhắc sử dụng đường nâu. Đường nâu tự nhiên hay còn được gọi là đường mật mía, là một loại đường với vị ngọt đằm hơn so với đường tinh luyện nên khi sử dụng làm nước sốt mắm sẽ không có vị ngọt gắt.

Xem thêm >> Cách làm sườn xào chua ngọt

Cuối cùng, bạn có thể cho thêm từ 1 đến 2 thìa canh mật ong vào nước sốt và khuấy đều nếu thích. Mật ong là nguyên liệu giúp cho món gà chiên nước mắm của bạn có được vị thơm dịu hấp dẫn và vẻ ngoài keo bóng. 

Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý chỉ cho mật ong vào nước sốt khi bạn đã tắt bếp được một lúc nhé. Nếu như bạn cho mật ong vào lúc nước sốt vẫn đang sôi, nhiệt độ cao sẽ khiến cho mật ong bị biến chất và không tốt cho sức khỏe của bạn.

Thành phẩm
Thành phẩm

1.2.4. Thành phẩm

Bước cuối cùng, bạn hãy cho thịt gà đã được chiên trước đó vào đảo cùng nước sốt sao cho thấm đều rồi trình bày ra đĩa. Món ăn này sẽ vô cùng thích hợp khi ăn kèm với cơm nóng.

Thành phẩm của món gà chiên nước mắm đạt tiêu chuẩn sẽ có được màu vàng cánh gián vô cùng hấp dẫn với phần da giòn và thịt mềm thấm đượm gia vị thơm lừng. Màu sắc và mùi hương quyến rũ từ món ăn này chắc chắn sẽ làm cho dạ dày của bạn không ngừng réo gọi đấy.

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ, hãy rim gà với mắm ngọt sau đó rắc thêm một ít vừng cùng hành lá bên trên để giúp món gà thơm và nhìn bắt mắt hơn nhé.

2. Gà chiên nước mắm nên ăn cùng với món nào?

Trong lúc chế biến món gà chiên nước mắm, bạn đã suy nghĩ đến việc mình sẽ ăn kèm chúng với món gì để giúp tăng hương vị hay chưa? Sau đây sẽ là một vài món ăn kèm mà bạn có thể tham khảo:

  • Rau luộc: Món gà chiên với nước mắm ăn kèm cùng rau luộc sẽ là một trong những lựa chọn vô cùng tuyệt vời dành cho gia đình bạn. Rau luộc có sự thanh đạm, kết hợp cùng với một món ăn có nhiều dầu mỡ sẽ làm cân bằng được vị giác cũng như dinh dưỡng. Sử dụng rau luộc chấm với nước sốt có trong món này sẽ giúp làm tăng cảm giác ngon miệng và đặc biệt hao cơm đấy nhé.
  • Canh mồng tơi thịt băm: Đây cũng là một trong những món ăn kèm bạn có thể thử để giúp gia tăng hương vị của món gà chiên nước mắm. Nếu như thực đơn đã có sẵn món mặn, bạn cần thêm vào đó một món canh để đưa cơm hơn. Bạn hãy ăn cơm với món gà chiên nước mắm trước, sau đó uống thêm một chén canh mồng tơi ngọt vị, mát lành. 
  • Rau sống đủ loại: Món gà chiên nước mắm ăn cùng với rau sống đủ loại cũng là một trong những trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không thể bỏ lỡ. Các loại rau ăn kèm vô cùng dễ kiếm như rau răm, cà chua, dưa leo, xà lách,… 
  • Canh rong biển: Canh rong biển là món ăn giúp bạn cân bằng lại dinh dưỡng khi ăn kèm cùng gà chiên mắm. Bữa ăn có vẻ hơi nhiều dầu mỡ, tuy nhiên cũng sẽ có được sự thanh đạm nhờ vào món canh rong biển.
  • Nước uống có ga: Không còn gì hợp hơn khi bạn thưởng thức món gà chiên nước mắm với một loại thức uống có ga. Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lạm dụng đồ uống này vì chúng có thể sẽ gây hại cho sức khỏe về lâu về dài.
Gà chiên nước mắm nên ăn cùng với món nào?
Gà chiên nước mắm nên ăn cùng với món nào?

3. Những lưu ý khi lựa chọn nguyên liệu làm món gà chiên mắm 

3.1. Chọn mua gà

Như chúng tôi đã nói ở trên, để có được một món gà chiên nước mắm ngon bạn hãy ưu tiên lựa chọn thịt gà công nghiệp. Hãy lựa chọn những phần thịt gà còn tươi để giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tốt nhất bạn hãy tìm mua thịt gà tại những chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi có uy tín cũng như các chợ đã được thông qua kiểm định kỹ càng.

Để chọn được thịt gà ngon, bạn hãy sờ vào phần thịt nếu thấy chắc, còn mới và không có bất kỳ mùi hôi nào là được. 

Chọn mua gà
Chọn mua gà

3.2. Chọn loại nước mắm

Bên cạnh thịt gà, nước mắm cũng là nguyên liệu chính giúp quyết định đến độ ngon của món ăn này. Bạn hãy lựa chọn những loại nước mắm đảm bảo chất lượng thông qua độ đạm của chúng. Nước mắm có độ đạm càng cao dinh dưỡng sẽ càng nhiều và thời gian sử dụng được lâu hơn. 

Nếu bạn lựa chọn những loại nước mắm pha loãng, món gà chiên mắm sẽ không có được vị đậm đà và mùi thơm đặc trưng. Trên thị trường hiện nay xuất hiện vô số thương hiệu nước mắm khác nhau. Nếu như người tiêu dùng không chú ý sẽ rất dễ mua phải những loại nước mắm đã pha loãng và trộn hương liệu.

Những bà nội trợ nên chú ý đến nguồn gốc nguyên liệu, nơi chế biến, nơi sản xuất và nồng độ đạm để chọn được loại nước mắm phù hợp với tiêu chí nhất nhé.

Chọn loại nước mắm
Chọn loại nước mắm

4. Những món ăn ngon khác được chế biến từ cánh gà 

Như bạn có thể thấy, đa số món gà chiên nước mắm đều sẽ được chế biến từ cánh gà. Tuy nhiên trong trường hợp những chị em nội trợ muốn biến tấu một món ăn khác, đơn giản hơn với những chiếc cánh gà, hãy tham khảo ngay các cách thức dưới đây nhé.

  • Cánh gà chiên giòn: Đây chắc chắn là món ăn truyền thống khi nhắc đến những cách chế biến liên quan đến cánh gà mà ai cũng mê mệt. Để chế biến món ăn này, bạn cũng không cần phải chuẩn bị nguyên liệu quá cầu kỳ, nguyên liệu đặc biệt không thể thiếu chính là bột chiên giòn.
  • Cánh gà chiên xù: Đây là món ăn có sự kết hợp giữa bột chiên giòn và bột chiên xù để chúng trở nên hấp dẫn hơn.
  • Cánh gà chiên Coca: Đây chính là món ăn được rất nhiều bạn nhỏ trong các gia đình Việt yêu thích. Cách chế biến thì vô cùng đơn giản với những nguyên liệu cực kỳ dễ tìm.
  • Cánh gà chiên sốt chanh dây: Vị mặn ngọt từ cánh gà chiên nước mắm hòa cùng vị chua từ chanh dây sẽ cho ra một món ăn vô cùng hấp dẫn và đưa cơm.
  • Cánh gà chiên sốt Thái: Nhắc đến ẩm thực Thái, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến vị cay nóng kích thích và món cánh gà chiên sốt Thái cũng như vậy. Đây là món ăn vô cùng phù hợp với những người đam mê ăn cay, tuy nhiên bạn không nên dùng thường xuyên vì chúng sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.
  • Cánh gà chiên nhồi cơ: Một món ăn được xuất phát từ Đài Loan và dễ dàng tìm thấy trong những nhà hàng món Trung. Phần cơm sẽ được bao bọc bên trong với lớp thịt gà đậm vị bên ngoài làm cho thực khách luôn phải trầm trồ khen ngợi.
  • Cánh gà chiên sữa tươi: Nghe qua có vẻ vô cùng lạ lẫm tuy nhiên bạn nên thử thực hiện công thức này một lần, chắc chắn hương vị béo ngậy và sự thơm lừng từ cánh gà và sữa sẽ không làm bạn thất vọng.
Những món ăn ngon khác được chế biến từ cánh gà
Những món ăn ngon khác được chế biến từ cánh gà

5. Tham khảo công thức biến tấu của món gà chiên nước mắm

5.1. Sụn gà chiên nước mắm

5.1.1. Nguyên liệu

  • Sụn gà: 300 g
  • Gừng: 1 củ
  • Bột năng: 30 g
  • Trứng gà: 1 quả
  • Hành tây: 1 củ
  • Hành tím băm: 1 muỗng cà phê
  • Tỏi băm: 1 muỗng cà phê
  • Hành lá

5.1.2. Cách chế biến

5.1.2.1. Sơ chế sụn gà

Sụn gà sau khi mua về bạn hãy rửa sạch với nước, có thể thêm ít gừng, muối hạt vào chà xát để hết mùi hôi. Tiếp đến, bạn hãy bắt một nồi nước sôi, cho thêm ít gừng và muối sau đó đổ sụn gà vào luộc trong vòng 15 phút và vớt ra tô.

Sau khi đã vớt sụn gà ra tô, để ráo bạn hãy ướp chúng cùng 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 ít bột năng, tiêu, 1 quả trứng gà, dùng đũa trộn đều và ướp trong vòng 15 phút để sụn thấm gia vị. 

5.1.2.2. Chiên sụn gà

Bước chiên sụn gà cũng vô cùng đơn giản, bạn hãy cho chúng vào một chảo dầu nóng sau đó chiên đến khi vàng giòn thì vớt ra.

5.1.2.3. Làm nước sốt mắm

Cho lên bếp một chảo dầu mới, phi thơm hành tím, tỏi băm cho đến khi dậy mùi, sau đó đổ một lượng nước sốt gà chiên nước mắm vừa phải rồi cho sụn gà đã chiên vào chảo và đảo đều trong khoảng 2 phút.

Cuối cùng, bạn hãy thêm hành lá, hành tây vào chảo, sau đó đảo đều khoảng 2 phút là đã có thể tắt bếp.

5.1.2.4. Thành phẩm

Công thức chế biến món sụn gà chiên nước mắm vô cùng đơn giản nhưng hương vị lại rất đậm đà. Đây là một trong những món ăn thích hợp cho các buổi tụ họp nhâm nhi hoặc trở thành một món ăn vặt, ăn kèm trong những bữa cơm của các gia đình.

Sụn gà chiên nước mắm
Sụn gà chiên nước mắm

5.2. Đùi gà chiên nước mắm

5.2.1. Nguyên liệu

  • Đùi gà: 500 g
  • Tỏi băm: 1 muỗng cà phê
  • Ớt băm: 1 muỗng cà phê
  • Gừng băm: 1 muỗng cà phê
  • Hành tím băm: 1 muỗng cà phê
  • Tinh bột bắp: 3 muỗng canh
  • Tinh bột gạo: 1 muỗng canh
  • Bột mì đa dụng: 1 muỗng canh
  • Bột nêm gà: ½ muỗng canh
  • Baking soda: ½ muỗng cà phê

5.2.2. Cách chế biến

5.2.2.1. Sơ chế và hấp đùi gà

Sau khi đã rửa sạch phần đùi gà, bạn hãy ướp chúng với 1 muỗng canh bột nêm gà cùng một nửa phần gừng, ớt, hành tím, tỏi băm nhuyễn đã chuẩn bị. Để giúp phần đùi gà khi chiên có được màu vàng đẹp mắt và giòn ngon, bạn hãy cho đùi gà quay trong lò vi sóng khoảng 3 phút mỗi mặt hoặc sử dụng cách hấp cách thủy trong vòng 7 đến 10 phút.

Xem thêm >> Cách nấu vịt om sấu

5.2.2.2. Áo bột phần đùi gà

Tiếp đến, bạn hãy trộn hỗn hợp tinh bột gạo, tinh bột bắp, bột mì đa dụng cùng với 1/2 muỗng cà phê đường vào một chiếc túi zip sạch. Sau đó bạn hãy cho phần đùi gà vào và áo đều bột.

5.2.2.3. Chiên đùi gà

Sau khi cánh gà đã được áo đều bột, bạn hãy chuẩn bị một chảo dầu, đợi đến khi dầu sôi, hãy cho đùi gà vào và chiên vàng hai mặt rồi vớt ra.

5.2.2.4. Đảo đùi gà và nước sốt

Bạn hãy sử dụng một muỗng canh dầu ăn cho vào một chiếc chảo mới, phi thơm hành tím, tỏi, ớt băm. Sau đó hãy cho thêm một lượng nước sốt gà chiên mắm vừa phải và cho phần đùi gà vào chảo, đảo đều tất cả các mặt.

5.2.2.5. Thành phẩm

Thành phẩm bạn nhận được sẽ là món đùi gà chiên nước mắm có vẻ ngoài vàng giòn, bên trong thấm đều nước mắm mặn ngọt, rất vừa miệng. Thịt gà bên trong sẽ thơm mềm, mọng nước mà không gặp phải tình trạng bị khô.

Đùi gà chiên nước mắm
Đùi gà chiên nước mắm

5.3. Sốt gà chiên mắm

5.3.1. Nguyên liệu

  • Nước mắm: 700 ml
  • Hạt nêm: 50 g
  • Đường: 400 g
  • Tương ớt: 500 g
  • Hạt tiêu xay

5.3.2. Cách chế biến

5.3.2.1. Làm sốt gà chiên mắm

Bạn hãy cho tất cả những nguyên liệu mà mình đã chuẩn bị vào một chiếc nồi nhỏ hay một chiếc chảo có lòng sâu. Phần hạt tiêu xay bạn có thể tùy chỉnh dựa vào sở thích của gia đình mình.

5.3.2.2. Đợi sốt nguội

Bạn cho nồi lên bếp, chỉnh ở lửa vừa và dùng muỗng khuấy đều tay để phần đường không bị lắng xuống đáy nồi. Khuấy cho đến khi những gia vị đã tan hết và nước sốt sôi lăn tăn là bạn đã có thể tắt bếp. Đợi đến khi nước sốt nguội, bạn hãy cho chúng vào một chiếc hũ thủy tinh và bảo quản chúng ngay trong ngăn mát của tủ lạnh.

5.3.2.3. Thành phẩm

Nước sốt chính là nguyên liệu giúp làm nên linh hồn của món ăn gà chiên nước mắm. Nước sốt thành phẩm sẽ có được màu đỏ nâu đẹp mắt, cùng với đó là sự hài hòa của những vị chua cay mặn ngọt. Với công thức nước sốt này bạn sẽ dễ dàng chinh phục những người sành ăn ngay trong lần nếm đầu tiên.

Gà chiên mắm
Gà chiên mắm

5.4. Chân gà chiên nước mắm

5.4.1. Nguyên liệu

  • Chân gà: 300 g
  • Bột năng: 50 g
  • Sốt gà chiên mắm

5.4.2. Cách chế biến

5.4.2.1. Sơ chế chân gà

Bước đầu tiên để thực hiện món chân gà chiên nước mắm là sơ chế chân gà bằng cách rửa sạch chúng, cắt bỏ phần móng sau đó chặt đôi chân gà. Tiếp đến, bạn hãy đun sôi một nồi nước và cho phần chân gà vào luộc sơ trong khoảng 3 phút và vớt ra để ráo.

Xem thêm >> Cách làm món gỏi đu đủ Thái Lan

5.4.2.2. Áo bột chân gà

Bạn hãy cho bột năng vào một hộp nhựa có nắp, cho phần chân gà vào đậy kín nấp sau đó xóc đều để chân gà được áo đều bột.

5.4.2.3. Chiên chân gà

Sau khi chân gà đã được áo đều bột, bạn hãy chiên chúng trong một chảo dầu sôi. Sau khi chiên xong, bạn hãy bắt một chiếc chảo mới lên, sau đó đổ phần nước sốt chiên mắm đã được chế biến theo công thức trên và chân gà vào đảo đều trong khoảng 2 phút để chúng thấm đẫm sốt.

5.4.2.4. Thành phẩm

Thành phẩm bạn nhận được trong món ăn này sẽ là những chiếc chân gà giòn dai với màu nước sốt vô cùng bắt mắt và hương vị mặn ngọt vừa phải, đặc biệt thích hợp để làm những món nhâm nhi cùng bạn bè vào dịp cuối năm.

Chân gà chiên nước mắm
Chân gà chiên nước mắm

6. Tóm lại

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn công thức làm gà chiên mắm ngon và đơn giản ngay tại nhà. Bạn có thể sử dụng bất kỳ bộ phận nào của gà để chế biến nên món ăn hấp dẫn, đưa cơm này. Hãy nhớ lưu công thức và thử chế biến ngay khi có dịp nhé. Chúc bạn thành công.

Nguồn >> RubisS Detox

5/5 - (14 bình chọn)

Bài viết mới nhất

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *